Network War Pa Din, Abs Cbn Bawal Mag Promote Sa It’s Showtime

 Muling binatikos ng ilang netizen ang pahayag ni GMA Boss Felipe Gozon na tapos na ang TV Network War, partikular na matapos ang pagpapalabas ng It’s Showtime sa GMA bilang bahagi ng pagsasanib-puwersa ng GMA Network at ABS-CBN.

Ayon kay Gozon, “TV War is finally over” dahil sa naganap na pagsasanib-puwersa ng dalawang kilalang network para sa pagpapalabas ng sikat na programa mula sa ABS-CBN. Ngunit, kinuwestiyon ng ilang netizen kung paano nasabi ni Gozon ito samantalang ipinagbabawal pa rin ang pag-promote ng mga shows ng ABS-CBN sa GMA Network. Binanggit ng ilan na may mga katapat na programa sa GMA ang It’s Showtime, kaya’t tila hindi pa lubos na natatapos ang labanan sa pagitan ng dalawang network.

Ang pagpapalabas ng It’s Showtime sa GMA ay isa sa mga pangunahing hakbang na tinukoy ni Gozon bilang patunay ng pagkakaibigan at pagkakasundo sa pagitan ng GMA Network at ABS-CBN. Gayunpaman, nag-iwan ito ng mga tanong hinggil sa tunay na kalagayan ng TV Network War sa Pilipinas.

Ang kontrobersyal na pahayag ni Gozon ay nagbigay daan sa malawakang talakayan online hinggil sa kasalukuyang kalagayan ng broadcast industry sa bansa. Maraming netizen ang nagpahayag ng kanilang saloobin, may mga pumuri sa pagtanggap ng GMA sa It’s Showtime habang may mga nagduda naman sa sinseridad ng pagkakaibigan ng dalawang network.

Sa kabilang banda, may mga nagbigay ng suporta kay Gozon at sa GMA Network, na naniniwala na ang pagtanggap kay It’s Showtime ay isang hakbang patungo sa mas mainam na kumpetisyon at pagkakaisa sa industriya ng broadcast. Pinuri ng ilan ang pagiging bukas ng GMA sa pagtanggap ng mga programa mula sa kalabang network, na kahit papaano ay nagpapatibay ng ideya ng kolektibong paglilingkod sa mga manonood.

Subalit, hindi pa rin mawawala ang mga puna at agam-agam. Binanggit ng ilan na maaaring may mga mas malalim na motibo sa likod ng pagtanggap ng GMA sa It’s Showtime, tulad ng posibleng komersyal na benepisyo o pag-angkin sa mas malaking bahagi ng merkado. Ipinunto rin ng ilan na ang tunay na pagtatapos ng TV Network War ay hindi lamang sa pagtanggap ng isa’t isa ng mga programa kundi sa patas at matapat na kompetisyon na magbubunga ng mas mataas na kalidad ng palabas para sa mga manonood.

Sa huli, ang pahayag ni Gozon at ang pagpasok ng It’s Showtime sa GMA ay patuloy na nagbibigay inspirasyon sa mga taga-industriya at mga manonood na maging positibo sa hinaharap ng broadcast landscape sa Pilipinas. 

Mahalagang pag-usapan at suriin ang mga hakbang na tulad nito upang mas mapabuti ang kalidad ng serbisyo at paglilingkod sa mga manonood, anuman ang maging kahihinatnan ng TV Network War sa hinaharap.