Mas Mabagal na Paglago sa Sektor ng Retail ng Pagkain, Inaasahan sa Taong Ito dahil sa Tumataas na Presyo ng Pagkain

Inaasahang magiging mas mabagal ang paglago ng sektor ng retail ng pagkain sa bansa sa limang porsyento ngayong taon, dahil mas maraming Pilipino ang pumipiling magtipid habang hinaharap ang tumataas na presyo ng pagkain, ayon sa US Department of Agriculture – Foreign Agricultural Service (USDA-FAS).

Ayon sa USDA-FAS Manila, inaasahang aabot sa $119 bilyon ang kabuuang benta ng pagkain at inumin sa bansa ngayong taon, na 5.3 porsyentong mas mataas kumpara sa $113 bilyon noong nakaraang taon.

Gayunpaman, ang tinatayang 5.3 porsyentong pagtaas para sa taong ito ay mas mabagal kumpara sa 9.7 porsyentong pag-unlad noong 2023.

Binanggit ng ahensya na ang paglawak ng mga modernong retail store sa mga pangunahing lungsod at lalawigan, pati na rin ang kanilang pag-diversify ng produkto upang magbigay ng mga bagong opsyon sa mga mamimili, ay makatutulong sa patuloy na paglago ng sektor ng serbisyo sa pagkain.

Tinalakay din sa ulat na inaasahang magiging mas katamtaman ang inflation ng pagkain sa natitirang mga buwan ng taon dahil sa pagpapatupad ng mas mababang taripa sa bigas, baboy, mais, at iba pang imported na kalakal, na magpapagaan sa pasanin ng mga mamimili.

Ayon sa ulat, nananatiling pinakamalaking merkado ang Pilipinas para sa mga produktong nakatuon sa mamimili mula sa US sa Timog-Silangang Asya, na nagbibigay sa mga Amerikanong exporter ng “malakas” na pagkakataon na magpadala ng iba’t ibang produkto tulad ng manok, baboy, karne ng baka, frozen fries, sopas, tsokolate, biskwit, at iba pa.

Nangunguna ang Pilipinas bilang ikasiyam na pinakamalaking merkado para sa mga produktong agrikultural at kaugnay na produkto mula sa US noong 2023, na umabot sa $3.6 bilyon, ayon sa USDA-FAS Manila.

Sinabi rin ng ahensya na ang US ang pinakamalaking nag-e-export ng mga produktong agrikultural sa Pilipinas.